Srirangapankajam

May 5, 2009

Pesum Arangam – 69

Filed under: PESUM ARANGAM — srirangapankajam @ 9:44 am

அபி ஜந்மநி பாதுகே!  பரஸ்மிந்
அநகை: கர்ம பிரீத்ருசோ பவேயம் !
ய இமே விநயேந ரங்கபர்த்து:
ஸமயே த்வாம் பதயோஸ் ஸமர்ப்பயந்தி !! 952 !!
 
ரங்கபர்த்து:=ஸ்ரீரங்கநாதனுடைய – பதயோ:=திருவடிகளிலே – விநயேந=மிகுந்த பணிவோடு – ஸமயே=அந்தந்த உசிதமான சமயங்களில் (அதாவது நித்யபடி ஆராதனத்தில் ஆறு காலங்களிலும் மற்றும் சஞ்சாரங்களின் போது அந்தந்த மண்டபங்களிலும்)  — ய=யாதொரு – இமே= அர்ச்சகர்கள் –  கர்மபி:= காரியங்களாலே  — ஸமர்ப்பயந்தி = ஸமர்ப்பிக்கின்றார்களோ – இத்ருசோ = இவர்களைப் போன்றவனாக – பரஸ்மிந் ஜந்மநி=அடுத்த ஜன்மத்தில் – அபி பவேயம்= ஆவேனா..?
 
அர்ச்சகராய் பிறந்த ஒவ்வொருவரும் குறிப்பாக ஸ்ரீரங்கம் கோவில் அர்ச்சகர் அனைவரும் தேசிகரின் இந்த பாசுரத்தினை அவ்வப்போது நினைவில் கொள்ள வேண்டும்.    பாதுகையினைப் பார்த்து வேண்டுகின்றார். 

“ஹே! பாதுகே!  நீ எனக்கு மோக்ஷம் கொடுத்தால் கொடு அல்லது கொடுக்காவிட்டால் எனக்கு அடுத்த ஜன்மத்திலாவது ஸ்ரீரங்கநாதனுக்கு கைங்கர்யம் செய்யும் அர்ச்சகராய் பிறக்கச் செய்!  இந்த அர்ச்சகர்களைப் போல மிகுந்த ப்ரீதியுடனும் பவ்யத்துடனும் உன்னை ஸ்ரீரங்கநாதனுடைய திருவடிகளில் தடங்கலில்லாமல் அந்தந்த உசித காலங்களில் ஸமர்ப்பிக்கிறது முதலிய கைங்கர்யங்கள் கிடைக்குமாயின் அதுவே எனக்கு மோக்ஷம்!.  அதற்கும் கூட நான் கொடுத்து வைக்கவில்லையே!  எனக்கு அந்த பாக்யம் இந்த ஜன்மத்தில் இல்லாது போயிற்றே!  எங்கிருந்தாலும் உனக்கு இடைவிடாது கைங்கர்யம் பண்ணுவதுதானே மோக்ஷம்!  அதற்காகத்தானே அங்கு (பரமபதம்) போகிறது – அது இங்கேயே (ஸ்ரீரங்கத்தில்) கிடைத்து விட்டால்  எவ்வளவு பாக்யசாலியாவேன் நான்!“
 
ஸ்ரீரங்கம் கோவிலின் பூஜை முறைகள் ஓளபகாயநர். சாண்டில்யர், பாரத்வாஜர், கௌசிகர், மௌஜ்யாயநர் என்ற ஐந்து ரிஷிகளுக்கும் ஐந்து ராத்ரியில் பகவானால் உபதேசிக்கப்பட்டமையால் இது ‘ராத்ரி ஆகமம்“  – இது ஐந்து(பஞ்ச) ரிஷிகளுக்கு ஐந்து நாட்கள் உபதேசிக்கப்பட்டமையால்
“பாஞ்சராத்ர ஆகமம்”  என்று திருப்பெயர்.    ஸ்ரீபாஞ்சராத்ர தியான ஸ்லோகம் நிர்த்தாரணமாய்  முதலிலேயே சொல்லிவிடுகின்றது.. ”….ஓளபகாயந  சாண்டில்ய  பாரத்வாஜஸ்ச  கௌசிக:  மௌஜ்யாயநஸ் ச பஞ்சைதே  பாஞ்சராத்ர  ப்ரவர்த்தகா: ..’’

இவர்கள்தான் இந்த பாஞ்சராத்ர ஆகமத்தின் ப்ரவர்த்தகர்கள்  அதாவது இந்த பூஜை முறைக்கு அதிகாரமானவர்கள் என்று.   இதன்படியேதான் இன்று வரை இந்த  ஐந்து கோத்ரங்களில் வந்த வழிமுறையினர்தான் பூஜைகளைச் செய்து வருகின்றனர்.   இதைத் தவிர ஸ்ரீரங்கம் கோவிலில் கடைப்பிடிக்கப்படுவது “ஸ்ரீசுக்ல யஜூர்”  வேதமாகும்.  அர்ச்சகர்கள் அனைவருமே சுக்ல யஜூர் வேதிகள் – இதில் காண்வ சாகை பிரிவினர்.

ஒருவன் ஸ்ரீரங்கம் கோவிலில் அர்ச்சகராய் ஆவதற்கு முதலில் இந்த தகுதியோடு பிறக்க வேண்டும்.  இதற்கு பின்   நிறைய கற்க வேண்டியதுள்ளது. 

தேசிகருக்குத் தெரியாத ஆகமமா?  அவருக்கு இல்லாத தகுதியா..? இத்தகைய மஹானே  என்னை ஒரு அர்ச்சகனாய் பிறக்கச்  செய்யேன் ..?  என்று வேண்டுவராயின் அர்ச்சகர்களாய் இருப்பவர்கள்  எவ்வளவு பெருமைக்குரியவர்கள்..?
 
இத்தகைய பெருமைக்குரியவர்களாகிய நாம்  தற்சமயம்  நம் அடைந்த பெறர்கரிய பேற்றினை உணர்ந்து செயல்படுகின்றோமா..?
 
கௌரவமாக நடத்தப்படுகின்றோமா..?
 
பாரம்பரியமிக்க இந்த விதிமுறை இனி வருங்காலத்தில் கடைப்பிடிக்கப்படுமா..?
 

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: