Srirangapankajam

April 24, 2008

PESUM ARANGAN-11

Filed under: PESUM ARANGAN — srirangapankajam @ 7:43 pm

ஸ்ரீரங்கவிமானம் மண்மூடிப் போனாலும் அதன் ஸாந்நித்யம் ஒருக்காலும் குறையாது. அன்றும் சரி! இன்றும் சரி! ஸ்ரீரெங்கநாதனின் ஸாந்நித்யம் எதனாலும் குறைவுபட சாத்தியமேயில்லை. பாக்கியுள்ள எல்லா கோவில்களுக்கும் ஒரு விதிமுறையென்றால் ஸ்ரீரங்கத்திற்கு மட்டும் ஒரு தனி முறை! இவர் வழி தனி வழி!. எதனால் சொல்கிறேன் என்றால் அரங்கன் அங்கே சத்யலோகத்தில் மத்யானம் பூஜை முடிந்து சாயங்காலத்திற்குள் இதே விமானத்துடன் இதே அர்ச்சாவிக்ரஹங்களுடன் மீண்டும் சத்யலோகத்திற்கு வருவதாக பிரம்மாவிடம் கூறியதாக புராணங்கள் கூறுகின்றன. (நம்முடைய நாட்கணக்கு வேறு, பிரம்மாவின் நாட்கணக்கு வேறு) பிரம்மாவினாலே பாதி பூஜை முடிந்த நிலையில் வந்தவருக்கு நாம் செய்யும் பூஜைகளனைத்தும் நமது ஆத்ம திருப்திக்காக மட்டுமேதான்!

தினசரி சாயங்காலம் க்ஷீரான்னத்தின் போது அரங்கன் 108 சரமாலைகள் சாற்றிக்கொள்வான். அதற்கும் மேல் வெள்ளை மாலை அதற்கும் மேல் வர்ணமாலை. இதற்கு ‘தர்பார் ஸேவை’ என்று பெயர். எதனால் இந்த பெயர்? தர்பார் என்றால் பல முக்யமான பேர்கள் கூடும் சபை. இந்த க்ஷீரான்னத்தின் போது 108 திவ்யதேச பெருமாள் அனைவரும் ஸ்ரீரங்கத்தில் வந்து அரங்கனுடன் ஐக்யமாகி விடுவார்களாம். இந்த நேரத்தில் அரங்கனை ஸேவி்ப்பது 108 பெருமாளையும் ஸேவித்த பலன்!.
ஸ்ரீரங்கவிமானம் மண்மூடி போயிருந்தாலும் இந்த பெருமாள்கள் வந்து ஒன்றித்து மறுநாள் காலை அவரவர் இடத்திற்குச் செல்வது நடந்து கொண்டுதானிருந்திருக்கும்!. இவ்வளவு சிறப்பு வாய்ந்தவருக்கு எள்ளளவும் அவர் ஸாந்நித்யம் குறைய வாய்ப்பேயில்லை!

2001ல் ஒரு சம்ப்ரோக்ஷணம் நடந்தது. இதற்கு முன்னர் பிரஸ்னம் பார்க்கப்பட்டது. இதில் நிறைய அபிப்பராய பேதங்கள்! அதெல்லாம் இருக்கட்டும்! இப்போது நமக்கு அது முக்யமில்லை! அப்போது மூலவரின் மேலுள்ள தைலகாப்புப்படலமனைத்தும் நீக்கப்பட்டு பழய மூலவரின் மேலேயே புதிதாக சுதை வேலைப்பாடுகள் அதே போன்று செய்து கொண்டிருந்தனர். ஸம்ஹிதை படி மூலவரின் திருமேனியை பால ஸ்தாபனம் செய்து அதைத்தான் வழிப்பாட்டுக்கு வைத்துக் கொண்டிருக்க வேண்டும். ஆனால் நடந்ததென்னவோ தினமும் ஸ்தபதிகள் வருவதற்கு முன் மூலஸ்தானத்தில் ஒரு புண்யாஹப்ரோக்ஷணம் ஆகும். பின்னர் வழக்கம் போல் திருவாராதனம், நிவேதனம் மீண்டும் உடனேயே பெரியவசர திருவாராதனம், பெரியவசரம் நிவேதனம் – இரவில் ஸ்தபதிகள் வேலை முடிந்து திரும்பிய பின் மீண்டும் ஒரு புண்யாஹம் பின்னர் பாக்கியுள்ளவை என அன்றாட பூஜைகள் எதுவும் குறைவில்லாமல் ஒரு பக்கம் ஸ்தபதிகள் வேலைப் பார்த்து வந்தாலும் மறுபக்கம் பெருமாள் கார்யங்களும் அதுப்பாட்டிற்கு நடந்து கொண்டு வந்தது. ஏன் ஸம்ஹிதையில் குறிப்பிட்டுள்ளபடி பண்ணவில்லை? ஏன் இந்த மாதிரி பண்ணினோம் இதுவெல்லாம் முடிவில்லாத நீண்ட விவாதமாகவே முடிந்தது. இவரது ஸாந்நித்யம் எதனாலும் குறையாத ஒன்று என்பதனை ரகஸ்யமாக உணர்த்தினார் போலும்! ஏன்? எதற்கு? என்ற கேள்விகளுக்கெல்லாம் அப்பாற்பட்டு இதுதான் ரங்கநாதனின் திருவுள்ளம் என்பதுதான் மிக மிகச் சரியான உண்மை! இதனால்தான் சொல்கிறேன் எல்லா பெருமாளுக்கும் ஒரு முறையென்றால் இவருக்கு ஒரு தனி முறை!

-Posted on 20th Apr’ 2008-

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: